ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

7 ขั้นตอนการสร้างกลยุทธ์ Content Marketing

เมื่อทุกคนได้รู้ถึงความหมายและองค์ประกอบของการทำ Content Marketing Strategy กันไปแล้วในส่วนนี้เราขอมาอธิบายขั้นตอนการสร้างกลยุทธ์ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของธุรกิจคุณได้ โดยจะมีด้วยกันทั้งหมด 7 ขั้นตอนดังนี้

1. กำหนด Persona ที่ธุรกิจของคุณต้องการ 

สร้าง Persona ที่คุณต้องการเจาะตลาดและทำการสื่อสาร เพื่อเป็นเหมือนรากฐานที่ดีและทำให้คุณได้รู้ว่าในการทำคอนเทนต์ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ จะต้องสื่อสารแบบใด

2. วิเคราะห์ผลลัพธ์การทำ Content Marketing ที่เคยทำ

หากธุรกิจของคุณเคยทำ Content Marketing มาก่อนแล้ว ให้นำผลลัพธ์ของการทำ Content Marketing ที่คุณเคยทำมาวิเคราะห์เพื่อดูว่าในการทำคอนเทนต์ของแบรนด์มีผลตอบรับเป็นอย่างไร ได้ Engagement ดีไหม หรือยังขาดตกบกพร่องในส่วนใดไปหรือเปล่า โดยคุณสามารถดูผลลัพธ์ของการทำ Content Marketing ที่ผ่านมาได้จาก Tools เช่น Facebook Business Manager, Google Analytics ฯลฯ 

3. เปรียบเทียบกับการทำ Content Marketing ในปัจจุบัน

ลองนำผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ Content Marketing ในอดีตมาเปรียบเทียบกับผลลัพธ์การทำ Content Marketing ในปัจจุบัน เพื่อเช็กว่าที่ผ่านมามีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ผลลัพธ์ในช่วงไหนที่ดีกว่ากัน เพื่อจะทำให้คุณได้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงของทั้งพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายรวมถึงการปรับเปลี่ยนของ Algorithm ต่าง ๆ

4. สร้าง Content Calendar หรือ Content Editorial Plan

เมื่อคุณได้ผลลัพธ์จากการเปรียบเทียบแล้วขั้นตอนต่อมาให้คุณลองสร้าง Content Calendar หรือ Content Editorial Plan เพื่อใช้ทำหน้าที่เป็นเหมือนปฏิทินที่จะทำให้คุณและทีมเห็นว่าในการทำ Content Marketing Strategy รูปแบบใหม่นี้คุณควรต้องเผยแพร่คอนเทนต์ในช่วงไหน มีความถี่เป็นอย่างไร มีตาราง Scheduel คร่าว ๆ เป็นอย่างไรบ้าง

5. เริ่มลองการทำ Content Marketing รูปแบบใหม่ ๆ 

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็ให้คุณลองลงมือนำเสนอเนื้อหาคอนเทนต์รูปแบบใหม่ ๆ ที่คุณได้วิเคราะห์ขึ้นมาทันที เพื่อคอนเทนต์เหล่านั้นจะได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย โดยในส่วนนี้คุณต้องทำการกำหนดด้วยว่าคุณจะเพิ่มการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบใดบ้างเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

โดยสถิติของจากการสำรวจของ SEMRush พบว่าคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2021 คือคอนเทนต์ประเภท Video Content และรองลงมาคือคอนเทนต์ประเภทบทความ (Blog) 

content strategy คือ

6. วางแผนการเผยแพร่คอนเทนต์

เมื่อทำการสร้างสรรค์คอนเทนต์เสร็จเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อมาคือการวางแผนการเผยแพร่คอนเทนต์ลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่คุณตั้งใจไว้โดยคุณอาจจะลองเพิ่มช่องทางใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพิ่มขึ้นเช่น Instagram, TikTok หรือแม้แต่เอามาอยู่ในรูปแบบของบทความบนเว็บไซต์และ Email Marketing ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจนอกเหนือจากการเผยแพร่ผ่านช่องทาง Facebook 

7. วิเคราะห์และปรับปรุงผลลัพธ์ให้ดีขึ้นอยู่ตลอด

เพราะในตำราการตลาดไม่สามารถตอบได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดดังนั้นคุณจำเป็นต้องวัดผลการทำงานและนำผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของคุณตลอดเวลา การปรับปรุงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้การทำ Content Marketing ของธุรกิจมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Content Marketing

     Content Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดผ่านการสื่อสารด้วยคอนเทนต์ ประกอบด้วยศัพท์ 2 คำ ได้แก่ Content แปลว่าเนื้อหาหรือข้อความ รวมกับคำว่า Marketing ที่หมายถึง การทำการตลาด ทำให้การทำ Content Marketing นั้นหมายความถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ลงในช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์, Social Media ฯลฯ เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด เช่น การส่งมอบคุณค่าหรือความรู้ของผลิตภัณฑ์, กระตุ้นการ สร้าง Engagement  ให้กับธุรกิจ, ช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายหรือช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายจนนำไปสู่การสร้าง Conversion เป็นต้น

ตัวอย่าง Content Marketing จากแบรนด์ดัง

เราลองมาดูตัวอย่างการทำ Content Marketing จากแบรนด์ผู้นำด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Apple ที่มีวิธีการสร้างสรรค์ Content Marketing ที่เรียกได้ว่าทำน้อย ได้มากของจริง และเป็นการแสดงให้ทุกคนบนโลกเห็นว่า พลังของตัวอักษรบนคอนเทนต์ของพวกเขา เข้าถึงผู้บริโภคได้มากเพียงใด ถ้าคุณสังเกตเวลาเข้าไปยังเว็บไซต์ของ Apple และเลือก Product มาสักชิ้นคุณจะเห็นถึงการเขียน Heading บนเว็บไซต์และการใช้ภาพถ่ายของสินค้าที่ดึงดูดจนเราทุกคนเห็นภาพตามได้อย่างง่ายดายจนอยากที่จะครอบครองผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ตัวอย่างเช่น Ipad Air ที่ Apple เขียนจั่วหัวมาว่า Light in your backpack, Heavy on features ที่แปลว่าเบาเมื่ออยู่ในกระเป๋าแต่หนักที่ฟีเจอร์การใช้งาน และเมื่อกดเข้าไปยังเว็บไซต์คุณก็จะได้เจอกับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของสินค้าที่ทำให้คุณเห็นภาพของผลิตภัณฑ์ครบทั้ง 360 องศาทุกมุมทุกด้าน พร้อมกับคอนเทนต์ในหน้าเว็บไซต์ที่อธิบายถึงจุดเด่นและสเปคของการใช้งาน Ipad รุ่นนี้แบบละเอียด ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้บนเว็บไซต์ทั้งภาพและตัวหนังสือสามารถช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าพร้อมกับการตอบคำถามสิ่งที่ผู้ที่กำลังจะซื้อ Ipad