ในการทำ Content Marketing นั้นถ้าอยากให้ได้ผลลัพธ์และประสิทธิภาพที่ดีที่สุด คุณอาจจะต้องอาศัยการนำเครื่องมือสำหรับการทำคอนเทนต์ (Content Marketing Tools) มาประยุกต์ใช้กับการสร้างสรรค์หรือวัดผลการทำงานของคุณด้วย โดยเราจะขอแนะนำเครื่องมือยอดนิยม 2 ตัวได้แก่
1. Google Analytics & Google Tag Manager
Google Analytics และ Google Tag Manager เป็นเครื่องมือในการวัดผลเพื่อดูค่า Metrics ต่าง ๆ ที่สำคัญของการทำ Content Marketing บนเว็บไซต์โดยเฉพาะคอนเทนต์ประเภท บทความ ที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ของธุรกิจคุณ
โดยการใช้งาน Google Analytics & Google Tag Manager จะช่วยให้คุณดู Metrics ที่สำคัญเช่น Page Views, Conversion, Average Time Spend และปัจจัยอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถรู้ถึงกลุ่มคนที่กดเข้ามาอ่านบทความของคุณได้ว่าเป็นใคร มาจากไหน เพศอะไร ใช้อุปกรณ์อะไรในการเข้ามาอ่านคอนเทนต์ ช่วยทำให้คุณวิเคราะห์ผลลัพธ์และนำมาปรับปรุงพัฒนาการทำคอนเทนต์บทความในเว็บไซต์ของธุรกิจได้ตลอดเวลาผ่านหน้า Dashboard ที่มีการอัปเดตแบบ Real Time
2. WordPress
WordPress คือระบบการทำงานหลังบ้านของเว็บไซต์ที่มีหน้าที่เป็น Content Management System หรือระบบการจัดการคอนเทนต์ที่เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นระบบหลังบ้านที่คุณใช้ลงคอนเทนต์บนเว็บไซต์นั่นเอง
โดย WordPress นอกจากเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่คอนเทนต์ลงในเว็บไซต์แล้วตัวของ WordPress ยังมี PlugIn บางตัวที่มีประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์เช่น Yoast เป็น PlugIn ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน Checklist ในการลงคอนเทนต์ SEO ให้ถูกต้องเป็นไปตามหลัก SEO 100%
เมื่อเราสร้างหน้า Page หรือ เวลาเขียนบทความบน WordPress ที่ติดตั้ง PlugIn ของ Yoast ระบบจะแสดงเป็นจุดไฟ เขียว ส้ม แดง ซึ่งคือ Checklist พร้อมกับคำแนะนำว่ายังมีจุดไหนบ้างที่เรายังต้องปรับปรุงเพื่อให้ถูกต้องตามหลักของการเขียนคอนเทนต์ SEO On-Page
โดยทั้ง 2 เครื่องมือในการทำ Content Marketing ที่เราได้ยกตัวอย่างไปนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะการทำ Content Marketing ในปัจจุบันนั้นยังมีเครื่องมือที่ช่วยในการสร้างสรรค์คอนเทนต์และวัดผลการทำงานอยู่อีกมากมาย ถ้าให้ยกตัวอย่างทั้งหมดคงไม่จบในบทความนี้แน่ ๆ
แต่ถ้าใครมีคำถามอะไรเกี่ยวกับเครื่องมือของ Content Marketing ก็สามารถสอบถาม Digital Tips ได้ทันที เรายินดีที่จะให้คำตอบกับคุณเพียงแอด LINE มาพูดคุยกันตอนนี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น