ในการทำ Content Marketing ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้นอันดับแรกเราต้องรู้จักกับรูปแบบของการสร้างสรรค์ Content ก่อนซึ่งสามารถแยกออกมาได้เป็น 7 ประเภทดังนี้
1. Promotional Content
คอนเทนต์ที่ช่วยสื่อสารการทำโปรโมชันกระตุ้นกิจกรรมส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ของตัวสินค้าที่คุณต้องการขายให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการตัดสินใจซื้อ โดยคุณสามารถสร้างกติกาในการให้ผู้ติดตามสร้าง Engagement อะไรบางอย่างเช่น คอมเมนต์, ไลก์ หรือ แชร์ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
2. Solvable Content
เป็นคอนเทนต์ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาหรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้ติดตาม เช่น เทคนิคการใช้ไอโฟน วิธีทำให้หน้าใสไร้สิว วิธีการเลือกกางเกงยีนให้เข้ากับคุณ เป็นต้น ซึ่งต้องเป็นเนื้อหาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วยจะทำให้ผู้ติดตามเห็นถึงคุณค่าที่คุณต้องการส่งมอบผ่านการทำคอนเทนต์
3. Video Content
คอนเทนต์ที่นำเสนอเรื่องราวผ่านภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอ เป็นอีกหนึ่งประเภทของคอนเทนต์ที่จะทำให้ผู้ชมสามารถเห็นภาพของสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอได้อย่างชัดเจนให้อารมณ์ร่วมเข้าถึงอารมณ์ได้เร็วกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ ซึ่งต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดเรื่องราวให้สนุก น่าดึงดูดและน่าติดตาม
4. Real Time Content
คอนเทนต์ที่เกาะกระแสหรือเทรนด์ฮิตในปัจจุบัน เป็นประเภทของคอนเทนต์ที่ช่วยทำให้แบรนด์เราดู Active ซึ่งแต่ละแบรนด์สามารถใช้ไอเดียสร้างสรรค์และความสนุกออกมาให้สัมพันธ์กับเทรนด์ในช่วงนั้น ๆ เป็นเหมือนสีสันของโลกออนไลน์และเป็นลักษณะของคอนเทนต์ที่ทำให้ได้ยอด Engagement ดีที่สุด
5. Album Content
Album Content คือคอนเทนต์ที่ถ่ายทอดด้วยรูปภาพหรือ Artwork ใช้ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ของเราหรือถ่ายทอดข้อมูลบางอย่างที่มีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ในรูปแบบรูปภาพหลายรูปต่อกัน ลงเป็นอัลบั้ม คอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยในเรื่องของการเพิ่มยอด Engagement การแชร์และทำให้คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มของคุณมีความหลากหลายน่าติดตาม
6. Question & Answer Content
คอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาหรือตอบคำถามคาใจที่กลุ่มเป้าหมายมีต่อสินค้าหรือบริการของคุณ การทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาไปหาคำตอบเองจากอินเทอร์เน็ต และยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในลูกค้า ทำให้ได้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีในสายตากลุ่มเป้าหมายด้วย
7. Quote Content
คอนเทนต์ที่ลง Quote หรือประโยคพูดของบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือแบรนด์ของคุณเอง ที่เราเห็นกันบ่อย ๆ คือคอนเทนต์ที่มีคำคมพร้อมภาพหน้าของคนที่กล่าวไว้ประกอบอยู่ใน Artwork ข้อดีของคอนเทนต์ประเภทนี้คือเข้าใจง่ายกระตุ้น Engagement ได้ดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น