ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รูปแบบ Content Marketing มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

ในการทำ Content Marketing ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้นอันดับแรกเราต้องรู้จักกับรูปแบบของการสร้างสรรค์ Content ก่อนซึ่งสามารถแยกออกมาได้เป็น 7 ประเภทดังนี้

1. Promotional Content

Content Marketing ตัวอย่าง

คอนเทนต์ที่ช่วยสื่อสารการทำโปรโมชันกระตุ้นกิจกรรมส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ของตัวสินค้าที่คุณต้องการขายให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการตัดสินใจซื้อ โดยคุณสามารถสร้างกติกาในการให้ผู้ติดตามสร้าง Engagement อะไรบางอย่างเช่น คอมเมนต์, ไลก์ หรือ แชร์ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ 

2. Solvable Content 

เป็นคอนเทนต์ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาหรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้ติดตาม เช่น เทคนิคการใช้ไอโฟน วิธีทำให้หน้าใสไร้สิว วิธีการเลือกกางเกงยีนให้เข้ากับคุณ เป็นต้น ซึ่งต้องเป็นเนื้อหาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณด้วยจะทำให้ผู้ติดตามเห็นถึงคุณค่าที่คุณต้องการส่งมอบผ่านการทำคอนเทนต์

3. Video Content

คอนเทนต์ที่นำเสนอเรื่องราวผ่านภาพเคลื่อนไหวหรือวิดีโอ เป็นอีกหนึ่งประเภทของคอนเทนต์ที่จะทำให้ผู้ชมสามารถเห็นภาพของสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอได้อย่างชัดเจนให้อารมณ์ร่วมเข้าถึงอารมณ์ได้เร็วกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ ซึ่งต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดเรื่องราวให้สนุก น่าดึงดูดและน่าติดตาม

4. Real Time Content

Real Time Content

คอนเทนต์ที่เกาะกระแสหรือเทรนด์ฮิตในปัจจุบัน เป็นประเภทของคอนเทนต์ที่ช่วยทำให้แบรนด์เราดู Active ซึ่งแต่ละแบรนด์สามารถใช้ไอเดียสร้างสรรค์และความสนุกออกมาให้สัมพันธ์กับเทรนด์ในช่วงนั้น ๆ เป็นเหมือนสีสันของโลกออนไลน์และเป็นลักษณะของคอนเทนต์ที่ทำให้ได้ยอด Engagement ดีที่สุด

5. Album Content

Album Content คือคอนเทนต์ที่ถ่ายทอดด้วยรูปภาพหรือ Artwork ใช้ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ของเราหรือถ่ายทอดข้อมูลบางอย่างที่มีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย ในรูปแบบรูปภาพหลายรูปต่อกัน ลงเป็นอัลบั้ม คอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยในเรื่องของการเพิ่มยอด Engagement การแชร์และทำให้คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มของคุณมีความหลากหลายน่าติดตาม

6. Question & Answer Content

คอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาหรือตอบคำถามคาใจที่กลุ่มเป้าหมายมีต่อสินค้าหรือบริการของคุณ การทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาไปหาคำตอบเองจากอินเทอร์เน็ต และยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในลูกค้า ทำให้ได้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีในสายตากลุ่มเป้าหมายด้วย

7. Quote Content

คอนเทนต์ที่ลง Quote หรือประโยคพูดของบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือแบรนด์ของคุณเอง ที่เราเห็นกันบ่อย ๆ คือคอนเทนต์ที่มีคำคมพร้อมภาพหน้าของคนที่กล่าวไว้ประกอบอยู่ใน Artwork ข้อดีของคอนเทนต์ประเภทนี้คือเข้าใจง่ายกระตุ้น Engagement ได้ดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7 ขั้นตอนการสร้างกลยุทธ์ Content Marketing

เมื่อทุกคนได้รู้ถึงความหมายและองค์ประกอบของการทำ Content Marketing Strategy กันไปแล้วในส่วนนี้เราขอมาอธิบายขั้นตอนการสร้างกลยุทธ์ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของธุรกิจคุณได้ โดยจะมีด้วยกันทั้งหมด 7 ขั้นตอนดังนี้ 1. กำหนด Persona ที่ธุรกิจของคุณต้องการ  สร้าง Persona ที่คุณต้องการเจาะตลาดและทำการสื่อสาร เพื่อเป็นเหมือนรากฐานที่ดีและทำให้คุณได้รู้ว่าในการทำคอนเทนต์ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ จะต้องสื่อสารแบบใด 2. วิเคราะห์ผลลัพธ์การทำ Content Marketing ที่เคยทำ หากธุรกิจของคุณเคยทำ Content Marketing มาก่อนแล้ว ให้นำผลลัพธ์ของการทำ Content Marketing ที่คุณเคยทำมาวิเคราะห์เพื่อดูว่าในการทำคอนเทนต์ของแบรนด์มีผลตอบรับเป็นอย่างไร ได้ Engagement ดีไหม หรือยังขาดตกบกพร่องในส่วนใดไปหรือเปล่า โดยคุณสามารถดูผลลัพธ์ของการทำ Content Marketing ที่ผ่านมาได้จาก Tools เช่น  Facebook Business Manager , Google Analytics ฯลฯ  3. เปรียบเทียบกับการทำ Content Marketing ในปัจจุบัน ลองนำผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ Content Marketing ในอดีตมาเปรียบเทียบกับผลลัพธ

Content Marketing

     Content Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดผ่านการสื่อสารด้วยคอนเทนต์ ประกอบด้วยศัพท์ 2 คำ ได้แก่ Content แปลว่าเนื้อหาหรือข้อความ รวมกับคำว่า Marketing ที่หมายถึง การทำการตลาด ทำให้การทำ Content Marketing นั้นหมายความถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ลงในช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์, Social Media ฯลฯ เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด เช่น การส่งมอบคุณค่าหรือความรู้ของผลิตภัณฑ์, กระตุ้นการ สร้าง Engagement  ให้กับธุรกิจ, ช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายหรือช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายจนนำไปสู่การสร้าง Conversion เป็นต้น

ตัวอย่าง Content Marketing จากแบรนด์ดัง

เราลองมาดูตัวอย่างการทำ Content Marketing จากแบรนด์ผู้นำด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Apple ที่มีวิธีการสร้างสรรค์ Content Marketing ที่เรียกได้ว่าทำน้อย ได้มากของจริง และเป็นการแสดงให้ทุกคนบนโลกเห็นว่า พลังของตัวอักษรบนคอนเทนต์ของพวกเขา เข้าถึงผู้บริโภคได้มากเพียงใด ถ้าคุณสังเกตเวลาเข้าไปยังเว็บไซต์ของ Apple และเลือก Product มาสักชิ้นคุณจะเห็นถึงการเขียน Heading บนเว็บไซต์และการใช้ภาพถ่ายของสินค้าที่ดึงดูดจนเราทุกคนเห็นภาพตามได้อย่างง่ายดายจนอยากที่จะครอบครองผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ตัวอย่างเช่น Ipad Air ที่ Apple เขียนจั่วหัวมาว่า Light in your backpack, Heavy on features ที่แปลว่าเบาเมื่ออยู่ในกระเป๋าแต่หนักที่ฟีเจอร์การใช้งาน และเมื่อกดเข้าไปยังเว็บไซต์คุณก็จะได้เจอกับภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของสินค้าที่ทำให้คุณเห็นภาพของผลิตภัณฑ์ครบทั้ง 360 องศาทุกมุมทุกด้าน พร้อมกับคอนเทนต์ในหน้าเว็บไซต์ที่อธิบายถึงจุดเด่นและสเปคของการใช้งาน Ipad รุ่นนี้แบบละเอียด ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้บนเว็บไซต์ทั้งภาพและตัวหนังสือสามารถช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าพร้อมกับการตอบคำถามสิ่งที่ผู้ที่กำลังจะซื้อ Ipad